Vâng, Đm! Tài sản là một điều phiền toái!

Ftm.

Peter Pan
Bài viết
1,302
Xu
1,842
Oscar Wilde.( The soul of man under socialism 1891)

Thật vậy, tài sản thật sự là một điều phiền toái. Vài năm trước, người ta đi khắp đất nước nói rằng người có tài sản phải có các nghĩa vụ. Họ nói điều đó thường xuyên đến nỗi, rốt cuộc, Giáo hội cũng đã bắt đầu nói điều này. Giờ đây ta nghe thấy điều này từ mọi diễn đàn. Vâng , điều này hoàn toàn đúng. Tài sản không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ, mà có nhiều nghĩa vụ. Đến nỗi ai sở hữu nó, dù bất kỳ ở mức độ nào,- cũng đều là một điều chán ngắt. Nó kéo theo các yêu sách đối với chủ sở hữu, gây sự chú ý soi mói vào công việc của y, phiền muộn và vô tận. Nếu như tài sản chỉ đơn giản mang lại các khoái lạc thì chúng ta đã có thể chịu được; song các nghĩa vụ của nó khiến nó trở thành không thể chịu nổi. Vì quyền lợi của người giàu, chúng ta phải trừ khử nó.

Các đức hạnh của người nghèo có thể dễ dàng được thừa nhận, và có nhiều điều đáng phải hối tiếc. Chúng ta thường được bảo rằng người nghèo biết ơn từ thiện. Một số người nghèo tất nhiên là biết ơn, song những người xuất sắc nhất trong số những người nghèo chẳng bao giờ biết ơn. Họ vô ơn, bất mãn, bất tuân, và bất trị. Họ hoàn toàn đúng khi hành xử như vậy. Họ cảm thấy từ thiện là một phương thức bồi hoàn cục bộ không thỏa đáng một cách nực cười, hoặc là một sự bố thí đa cảm, thường được đi kèm bởi một toan tính láo xược từ kẻ đa cảm nhằm áp chế cuộc sống riêng tư của họ. Tại sao họ lại phải biết ơn những mẩu bánh vụn rơi xuống từ bàn ăn của kẻ giàu? Họ phải được ngồi cùng chiếu và phải hiểu điều đó. Còn về bất mãn, người nào không bất mãn với môi trường như vậy và cách sống thấp kém như vậy, chắc hẳn phải hoàn toàn là một kẻ cục súc. Tuy nhiên, trong mắt của bất kỳ ai đã đọc lịch sử, đó là đức hạnh độc đáo của con người. Chính thông qua sự bất tuân và tính nổi loạn mà tiến bộ đã được tạo ra.

Đôi khi người nghèo được khen ngợi vì tằn tiện. Nhưng việc khuyên người nghèo tằn tiện là việc vừa lố bịch lại vừa xúc phạm. Nó giống như khuyên một người đang đói sắp chết ăn ít đi. Đối với một người lao động ở nông thôn hay thành thị, thực hành tiết kiệm là việc hoàn toàn vô đạo đức. Con người không được sẵn sàng để sống như một con vật bị thiếu ăn! Y phải khước từ sống như thế, và phải, hoặc là ăn cắp hoặc là sống dựa vào tiền cứu trợ công cộng, cách mà nhiều người coi là một dạng ăn cắp. Còn về ăn xin: Ăn xin an toàn hơn chiếm hữu. Song như vậy hay hơn ăn xin. Không! một người nghèo mà vô ơn, hoang phí, bất mãn, và bất trị, có lẽ là một nhân cách thực sự, và có nhiều thứ để nói. Trong bất kỳ trường hợp nào, y là một phản kháng lành mạnh. Còn đối với người nghèo ngoan ngoãn, tất nhiên người ta có thể thương hại họ, song người ta không thể ngưỡng mộ họ. Họ đã đi đêm với kẻ thù, và đã bán các quyền tự nhiên của họ lấy một bát canh cặn. Họ chắc cũng phải ngu xuẩn lạ thường. Tôi có thể rất hiểu một người chấp nhận các luật bảo vệ tài sản tư hữu, và thừa nhận sự tích lũy tài sản tư hữu, chừng nào bản thân y, trong những điều kiện đó, có khả năng thực thi một hình thức nào đó của cuộc sống đẹp đẽ và trí tuệ. Song tôi không thể nào tin được: làm thế nào, một người mà cuộc sống đã bị những điều luật như thế làm hại và làm cho kinh tởm lại có thể hài lòng duy trì chúng?!
......"
 
Sửa lần cuối:
Lấy nhau về nhớ ít bia rượu nhé ?
 
mày hãy trút mọi phiền toái kiểu đó vào tao. tao sẵn lòng gánh vác cho mày :))
Lấy nhau về nhớ ít bia rượu nhé ?
Ông nhà báo, tôi để ý sáng giờ ông chưa lên bài nào đâu đấy. Mà dạo này, ông toàn soi chuyện của tôi;
dkm
tau đéo biết tiền có mang lại hạnh phúc hay ko? dưng chắc chắn có tiền vưỡn hơn ko tiền
 
Vâng Trâu nói đương nhiên đúng, nhưng đọc bài trước khi comment cũng là một cách tôn trọng người post bài. Tôi cá là Trâu chưa đọc câu nào luôn
m chẩn, tau đọc lướt vì tau dân thực chiến đéo hoa lá cành văn hay chữ tốt, đó cũng là 1 điểm yếu
bọn nghèo là tài sản của đám giàu

Trong mỗi người đều có phần cao thượng là ông chủ, đều có phần thấp hèn là đầy tớ.

Cuộc sống muôn màu luôn làm người ta không nhận ra đâu thật, đâu giả?
Từ đó ko nhận ra được ai say, ai tỉnh. Đó là vấn đề mà triết học sẽ giúp cho con người luôn bình tỉnh, tự tin để sống bình thản trong mọi tình huống. Nhưng không phải ai cũng có thể tiêu hóa được triết học một cách nhẹ nhàng.

Triết học là một bộ môn chung nhất. Nó nghiên cứu về sự vật và hiện tượng của khoa học tự nhiên và xã hội, để tìm ra các quy luật của đối tượng nghiên cứu.
Gieo suy nghĩ- bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi- bạn sẽ gặt thói quen. Gieo thói quen- bạn sẽ gặt tính cách. Và gieo tính cách- bạn gặt lấy đời mình
 
m chẩn, tau đọc lướt vì tau dân thực chiến đéo hoa lá cành văn hay chữ tốt, đó cũng là 1 điểm yếu
bọn nghèo là tài sản của đám giàu

Trong mỗi người đều có phần cao thượng là ông chủ, đều có phần thấp hèn là đầy tớ.

Cuộc sống muôn màu luôn làm người ta không nhận ra đâu thật, đâu giả?
Từ đó ko nhận ra được ai say, ai tỉnh. Đó là vấn đề mà triết học sẽ giúp cho con người luôn bình tỉnh, tự tin để sống bình thản trong mọi tình huống. Nhưng không phải ai cũng có thể tiêu hóa được triết học một cách nhẹ nhàng.

Triết học là một bộ môn chung nhất. Nó nghiên cứu về sự vật và hiện tượng của khoa học tự nhiên và xã hội, để tìm ra các quy luật của đối tượng nghiên cứu.
Gieo suy nghĩ- bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi- bạn sẽ gặt thói quen. Gieo thói quen- bạn sẽ gặt tính cách. Và gieo tính cách- bạn gặt lấy đời mình
Lâu lắm mới thấy Ngưu huynh viết dài.
 
m chẩn, tau đọc lướt vì tau dân thực chiến đéo hoa lá cành văn hay chữ tốt, đó cũng là 1 điểm yếu
bọn nghèo là tài sản của đám giàu

Trong mỗi người đều có phần cao thượng là ông chủ, đều có phần thấp hèn là đầy tớ.

Cuộc sống muôn màu luôn làm người ta không nhận ra đâu thật, đâu giả?
Từ đó ko nhận ra được ai say, ai tỉnh. Đó là vấn đề mà triết học sẽ giúp cho con người luôn bình tỉnh, tự tin để sống bình thản trong mọi tình huống. Nhưng không phải ai cũng có thể tiêu hóa được triết học một cách nhẹ nhàng.

Triết học là một bộ môn chung nhất. Nó nghiên cứu về sự vật và hiện tượng của khoa học tự nhiên và xã hội, để tìm ra các quy luật của đối tượng nghiên cứu.
Gieo suy nghĩ- bạn sẽ gặt hành vi. Gieo hành vi- bạn sẽ gặt thói quen. Gieo thói quen- bạn sẽ gặt tính cách. Và gieo tính cách- bạn gặt lấy đời mình
hành văn ko ngọng nói hay lắm=npxpq1
 
tu tiên đi :)
Phải có linh khí mới tu được, không có linh khí thì dù có công pháp thổ nạp cũng như không
Nếu có linh khí thì sẽ có linh thạch mà dĩ nhiên với công nghệ đào múc hiện tại thì mày dĩ mấy cái đó có được người ta phát hiện hay không
 

Chủ đề tương tự

Back
Top Bottom