Nghệ thuật- và giới hạn của bản năng

ebody

Rình Xem Chị Hàng Xóm
Bài viết
270
Xu
1,525

maria-a-e1695955021833.png

Nghệ thuật có sức mạnh phản chiếu tâm hồn chúng ta. Nó buộc chúng ta phải suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của con người.

Đôi khi, quá trình đó có thể bộc lộ vẻ đẹp sâu sắc. Những lúc khác, chúng ta thấy những phần xấu xí, đồi trụy hoặc thậm chí là những phần đáng sợ trong ngõ ngách tâm hồn.
“Rhythm 0” là tác phẩm nghệ thuật mang tính đột phá của nghệ sĩ biểu diễn huyền thoại Marina Abramovic. Cô ấy đã chứng minh điều gì có thể xảy ra khi bạn từ bỏ ý chí tự do của mình trước ý muốn ngẫu hứng của đám đông.

Kết quả suýt giết chết cô ấy

Màn trình diễn chết người của Marina Abramovic

Khi Marina Abramovic đặt mình vào sự thương xót của đám đông người lạ trong một studio nghệ thuật ở Naples vào năm 1974, cô ấy không biết điều gì mong đợi. Cô ấy đứng trước mặt họ với một tấm biển ghi:
“Có 72 đồ vật trên bàn mà người ta có thể sử dụng với tôi theo ý muốn.
Tôi là đối tượng.
Trong thời gian này tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Thời lượng: 6 tiếng (8 giờ tối – 2 giờ sáng)”
Lúc đầu, những người tham gia đều nhẹ nhàng. Họ hôn cô, cho cô ăn bánh sô cô la và đặt một bông hồng vào tay cô. Nhưng rất nhanh tâm trạng đã thay đổi. Khi đến lượt mỗi người, họ bắt đầu chọn nỗi đau thay vì niềm vui.
JKOdFV9.jpg

Có người đã lấy dao và cắt quần áo của cô. Một người đàn ông khác rạch cổ cô và uống một ít máu của cô. Marina Abramovic đã hoàn toàn tận tâm với tác phẩm nghệ thuật của mình. Cô không làm gì để chống cự, ngay cả khi nước mắt bắt đầu chảy dài trên khuôn mặt cô.
Nhưng đêm vẫn còn lâu mới kết thúc. Có lúc, có người đã bế cô lên và bế cô bán khỏa thân đi khắp trường quay. Sau đó, họ đặt cô xuống bàn và nhét một con dao vào giữa hai chân cô.
Tiết mục biểu diễn đã gây được ấn tượng lạ lùng đối với đám đông. Nó gây ra tâm lý đám đông hung hãn khiến mỗi người nối tiếp nhau thực hiện thí nghiệm đến một mức độ nguy hiểm hơn.
Và mọi chuyện gần như đã đi quá xa. Trong khoảnh khắc căng thẳng nhất đêm qua, một người phụ nữ đã nhặt súng, nạp đạn và dí vào thái dương Marina Abramovic. Sau đó, cô cẩn thận đặt ngón tay của Abramovic quanh cò súng, dường như thách thức nghệ sĩ bóp nó.
Ngay lập tức, nhân viên phòng trưng bày đã thu giữ khẩu súng và ném nó ra ngoài cửa sổ. Nhưng Marina Abramovic vẫn tỏ ra bình thản trong suốt tập phim.
Theo một nhà phê bình nghệ thuật đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng đó, cô ấy đã rất tâm huyết với tác phẩm này đến mức “… cô ấy sẽ không chống lại việc cưỡng hiếp hoặc giết người.”

Marina Abramovic sử dụng nghệ thuật để tiết lộ sự thật về bản chất con người

Triển lãm táo bạo của Marina Abramovi không chỉ nói về cái chết. Nó tiết lộ một số sự thật thú vị, nếu đáng lo ngại, về con người chúng ta.
Cô muốn xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó được miễn trừ mọi trách nhiệm về hành động của mình. Nghĩa là, nếu không có các biện pháp bảo vệ về mặt đạo đức và pháp lý, con người sẽ hành xử như thế nào?
Phản ứng của đám đông đối với lời mời này đã thể hiện bản chất kép của nhân loại tập thể chúng ta. Trong khi một số người tham gia hoàn toàn có quyền gây ra nỗi đau tàn phá, sự kinh hoàng, thì những người khác lại thể hiện lòng tốt và thậm chí là dịu dàng.
Khi màn đêm buông xuống và mọi thứ bắt đầu đổ vỡ, đám đông hình thành hai phe đối lập - những người tìm cách lạm dụng Marina Abramovic và những người muốn bảo vệ cô.
Hai nhóm này có thể dễ dàng được coi là lương tâm của chúng ta. Mặc dù chúng ta có khả năng thực hiện những hành động tử tế tuyệt vời nhưng chúng ta cũng bị thúc đẩy bởi mong muốn gây ra đau đớn và đau khổ.
Hơn nữa, khi ham muốn đau đớn đó trở thành một hoạt động nhóm, sự hỗn loạn có thể xảy ra khi chúng ta đánh mất mọi giới hạn tự áp đặt.
Như Abramović đã mô tả sau này: "Điều tôi học được là... nếu bạn để khán giả xem, họ có thể giết bạn... Tôi cảm thấy thực sự bị xâm phạm: họ cắt quần áo của tôi, cắm gai hoa hồng vào bụng tôi, một cái Người này chĩa súng vào đầu tôi, người khác lấy súng đi, tạo ra bầu không khí hung hãn. Đúng 6 giờ như dự định, tôi đứng dậy và đi về phía khán giả. Mọi người bỏ chạy để thoát khỏi một cuộc đối đầu thực sự".

Rhythm 0 xếp thứ 9 trong danh sách Phức hợp các tác phẩm nghệ thuật trình diễn vĩ đại nhất từng được thực hiện.
/SPOILER]
 
Sửa lần cuối:
Vào năm 2010 tại MOMA, Marina Abramović ngồi im lặng khi mọi người lần lượt ngồi trên ghế và nhìn vào mắt cô. 3 tháng, 8 tiếng mỗi ngày, với 1.000 người lạ. Có cả sự bất ngờ từ chuyến thăm của Ulay, người tình và cộng tác viên cũ của cô.
Cô ngồi trên ghế với trang phục của giáo hoàng và đối diện với khán giả, chỉ giao tiếp bằng ánh mắt. Rất nhiều người thậm chí đã khóc
 
Tuân tử thì phải. Ông có nói nhân chi sơ tính bổn ác . và đúng thật
 
Ông lại quên đọc kĩ rồi, trong buổi diễn trên đã có sự phân tách của 2 tập hợp nhóm gồm nhiều luồng khuynh hướng nội tâm tương đồng hợp lại.... vậy thì làm sao dám xác định chỉ thuần Ác hay thuần Thiện, thói quen và khuynh hướng chúng ta chọn để cái nào lên ngôi => ở giữa 2 đầu miếng ván bập bênh là điểm GỐC CÂN BẰNG...
 
tau theo thuyết: Nhân chi sơ tính bản VÔ, môi trường - thức ăn - lối sống - sự lựa chọn => bản chất con hoặc người, cái % nghiêng bên nào nhiều hơn sẽ hình thành nó ÁC hay THIỆN=ypp21
 
Ông lại quên đọc kĩ rồi, trong buổi diễn trên đã có sự phân tách của 2 tập hợp nhóm gồm nhiều luồng khuynh hướng nội tâm tương đồng hợp lại.... vậy thì làm sao dám xác định chỉ thuần Ác hay thuần Thiện, thói quen và khuynh hướng chúng ta chọn để cái nào lên ngôi => ở giữa 2 đầu miếng ván bập bênh là điểm GỐC CÂN BẰNG...
Biết nhiều khổ nhiều a êi!
 

Chủ đề tương tự

Back
Top Bottom