- Bài viết
- 1,556
- Xu
- 138,119
Valhalla là đại sảnh của Odin, nằm ở Asgard. Chính tại đây, Odin, Allfather, tập hợp những anh hùng Bắc Âu vĩ đại nhất để đấu khẩu, uống rượu và tiệc tùng cùng với các Valkyrie của mình và vị thần thi ca Bragi cho đến Ragnarok . Nhưng Valhalla có phải chỉ là phiên bản Thiên đường của người Bắc Âu hay nó là một thứ hoàn toàn khác?
Valhalla là gì?
Valhalla, hay Valhöll trong tiếng Bắc Âu Cổ, có nghĩa là Hội trường của kẻ giết người . Nó có cùng gốc Val với Valkyries, Người lựa chọn kẻ giết người.
Cái tên nghe có vẻ nghiệt ngã này không làm giảm đi nhận thức tích cực chung về Valhalla. Trong suốt lịch sử của người Bắc Âu và người Đức cổ đại, Valhalla là thế giới bên kia mà hầu hết đàn ông và phụ nữ đều cố gắng đạt được. Tuy nhiên, sự nghiệt ngã của nó là một phần quan trọng trong ý nghĩa sâu sắc hơn của nó.
Theo hầu hết các mô tả, Valhalla là một sảnh lớn bằng vàng ở giữa của Asgard, vương quốc của các vị thần Bắc Âu. Mái của nó được làm bằng khiên của các chiến binh, xà nhà của nó là những ngọn giáo và những chiếc ghế quanh bàn tiệc là những tấm giáp che ngực của các chiến binh.
Những con đại bàng khổng lồ tuần tra bầu trời phía trên sảnh vàng của Odin và những con sói canh giữ cổng của nó. Khi các anh hùng Bắc Âu đã ngã xuống được mời vào, họ được chào đón bởi vị thần thi ca Bắc Âu, Bragi.
Khi ở Valhalla, các anh hùng Bắc Âu, được gọi là einherjer, đã dành cả ngày để chiến đấu với nhau để mua vui với những vết thương kỳ diệu của họchữa bệnh vào mỗi buổi tối. Sau đó, họ sẽ ăn uống suốt đêm với thịt của con lợn rừng Saehrimnir, cơ thể của nó sẽ tái sinh mỗi khi nó bị giết và ăn thịt. Họ cũng uống đồng cỏ từ bầu vú của con dê Heidrun, thứ cũng không ngừng chảy.
Trong khi tiệc tùng, những anh hùng bị giết được phục vụ và bầu bạn bởi chính những Valkyrie đã đưa họ đến Valhalla.
Valhalla (1896) của Max Bruckner (Public Domain)
Câu chuyện cơ bản về cách các chiến binh Bắc Âu và Việc người Viking tiến vào Valhalla vẫn còn tương đối nổi tiếng cho đến tận ngày nay - những người đã anh dũng hy sinh trong trận chiến được đưa đến sảnh vàng của Odin trên lưng những con ngựa bay của Valkyrie, trong khi những người chết vì bệnh tật, tuổi già hoặc tai nạn đã trải qua thời gian thực tập trong Hel hoặc Helheim .
Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn một chút về một số thần thoại và truyện cổ tích Bắc Âu, một số chi tiết đáng lo ngại bắt đầu xuất hiện. Trong nhiều bài thơ, các Valkyrie không chỉ nhặt những người đã chết trong trận chiến mà họ phải chọn người sẽ chết ngay từ đầu.
Trong một bài thơ đặc biệt gây lo lắng – Darraðarljóð của Njal's Saga – anh hùng Dörruð nhìn thấy mười hai Valkyrie trong một túp lều gần Trận chiến Clontarf. Tuy nhiên, thay vì đợi trận chiến kết thúc và thu thập xác chết, mười hai Valkyrie lại dệt nên số phận của các chiến binh trên một khung cửi ghê tởm.
Thecỗ máy được tạo ra bằng ruột của con người thay vì sợi ngang và sợi dọc, đầu người thay vì quả cân, mũi tên thay vì cuộn và một thanh kiếm thay vì tàu con thoi. Trên thiết bị này, các Valkyrie đã chọn và chọn người sẽ chết trong trận chiến sắp tới. Tại sao họ làm như vậy tiết lộ ý tưởng quan trọng đằng sau Valhalla.
Điều này không làm mất đi hình ảnh “tích cực” về Valhalla – người Bắc Âu đã mong được trải qua kiếp sau của họ ở đó. Tuy nhiên, họ cũng biết rằng một khi Ragnarok đến, những linh hồn đã chết của họ sẽ phải nhặt lại vũ khí lần cuối và chiến đấu bên phe thua cuộc trong trận chiến cuối cùng của thế giới – đó là các vị thần Asgardian chống lại các thế lực hỗn loạn.
Điều này tiết lộ nhiều điều về tâm lý của người Bắc Âu cổ đại mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới, đồng thời tiết lộ kế hoạch của Odin xuyên suốt thần thoại Bắc Âu.
Là một trong những vị thần thông thái nhất trong truyền thuyết Bắc Âu, Odin biết rất rõ về Ragnarok đã được tiên tri. Anh biết rằng Ragnarok là điều không thể tránh khỏi, và rằng Loki sẽ dẫn dắt vô số người khổng lồ, jötnar và những quái vật khác tấn công Valhalla. Anh ta cũng biết rằng các anh hùng của Valhalla sẽ chiến đấu về phía các vị thần, và rằng các vị thần sẽ thua trận, với việc bản thân Odin bị giết bởi con trai của Loki, con sói lớn Fenrir .
Bất chấp tất cả những điều đã biết trước đó, Odin vẫn đã cố gắng hết sức để thu thập càng nhiều linh hồn của các chiến binh Bắc Âu vĩ đại ở Valhalla càng tốt – để cố gắng nghiêng cán cân có lợi cho mình. Đây cũng là lý do tại sao các Valkyrie không chỉ chọn những người đã chết trong trận chiến mà còn cố gắng thúc đẩy mọi thứ để những người “đúng” chết.
Tất nhiên, đó chỉ là một bài tập vô ích, như ở Bắc Âu thần thoại, định mệnh là không thể tránh khỏi. Mặc dù Allfather đã làm tất cả những gì có thể nhưng số phận vẫn sẽ đi theo hướng của nó.
Một trong những nơi ít được nhắc đến nhất trong Cửu giới, Nifleheim là một nơi hoang vắng của băng và lạnh, không có sự sống. Thật kỳ lạ, Helheim không phải là nơi tra tấn và thống khổ như Địa ngục của Cơ đốc giáo – nó chỉ là một không gian rất buồn tẻ và trống rỗng, nơi không có gì thực sự xảy ra. Điều này chứng tỏ rằng đối với người Bắc Âu, sự buồn chán và không hoạt động là “địa ngục”.
Cómột số thần thoại đề cập rằng các linh hồn của Helheim sẽ tham gia - có lẽ là không muốn - Loki trong cuộc tấn công vào Asgard trong Ragnarok. Điều này càng chứng tỏ rằng Helheim là nơi mà không một người Đức gốc Bắc Âu đích thực nào muốn đến.
Không giống như Æsir hay Asgardians, Vanir là những vị thần hòa bình hơn, những người chủ yếu tập trung vào trồng trọt, đánh cá và săn bắn. Hầu hết được đại diện bởi cặp song sinh Freyja và Freyr , và cha của họ, thần biển Njord , các vị thần Vanir cuối cùng đã gia nhập đền thờ Æsir trong các thần thoại sau này sau một cuộc chiến kéo dài giữa hai bên phe phái.
Sự khác biệt lịch sử chính giữa Æsir và Vanir là những vị thần sau này chỉ được tôn thờ ở Scandinavia trong khi Æsir được cả người Scandinavi và các bộ lạc người Đức tôn thờ. Giả thuyết có khả năng xảy ra nhất là đây là hai đền thờ/tôn giáo riêng biệt được hợp nhất đơn giản trong những năm sau đó.
Dù thế nào đi chăng nữa, sau khi Njord, Freyr và Freyja gia nhập các vị thần khác ở Asgard, thiên địa của Freyja Fólkvangr đã gia nhập Valhallanhư một nơi dành cho những anh hùng Bắc Âu đã chết trong trận chiến. Theo giả thuyết trước đó, Fólkvangr có khả năng là thế giới bên kia “thiên đường” trước đây của người dân Scandinavia nên khi hai thần thoại kết hợp với nhau, Fólkvangr vẫn là một phần của tổng thể thần thoại.
Trong các thần thoại sau này, các chiến binh của Odin đã vượt qua một nửa thế giới các anh hùng đến Valhalla và nửa còn lại đến Fólkvangr. Hai vương quốc không tranh giành linh hồn người chết, vì những người đến Fólkvangr – theo một nguyên tắc có vẻ ngẫu nhiên – cũng gia nhập các vị thần trong Ragnarok và chiến đấu bên cạnh Freyja, Odin và các anh hùng từ Valhalla.
Tuy nhiên, Valhalla cũng tượng trưng cho cách người Bắc Âu nhìn nhận về sự sống và cái chết. Mọi người từ hầu hết các nền văn hóa và tôn giáo khác đã sử dụng kiếp sau giống như Thiên đường của họ để tự an ủi rằng sẽ có một kết thúc có hậu để mong đợi. Thế giới bên kia của người Bắc Âu không có một kết thúc có hậu như vậy. Trong khi Valhalla và Fólkvangr được cho là những nơi thú vị để đến, chúng cũng được cho là cuối cùng sẽ kết thúc bằng cái chết và sự tuyệt vọng.
Tại sao người Bắc Âu và người Đức lại muốn đến đó? Tại sao họ lại không thích Hel hơn – một nơi buồn tẻ và yên bình, nhưng cũng không có bất kỳ sự tra tấn hay đau khổ nào và là một phần của phe “chiến thắng” trong Ragnarok?
Hầu hết các học giả đều đồng ý rằngKhát vọng của người Bắc Âu đối với Valhalla và Fólkvangr tượng trưng cho các nguyên tắc của họ – họ không nhất thiết phải là những người hướng đến mục tiêu và họ không làm mọi việc vì phần thưởng mà họ hy vọng đạt được, mà vì những gì họ cho là “đúng”.
Mặc dù việc đến Valhalla được định sẵn là sẽ có một kết cục tồi tệ, nhưng đó là điều “đúng đắn” nên làm, vì vậy người Bắc Âu rất vui khi làm điều đó.
Có vô số bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bài thơ, vở opera và tác phẩm văn học mô tả các biến thể khác nhau của Valhalla . Chúng bao gồm Ride of the Valkyries của Richard Wagner, sê-ri truyện tranh Valhalla của Peter Madsen, trò chơi điện tử năm 2020 Assassin's Creed: Valhalla và nhiều phim khác. Thậm chí còn có ngôi đền Walhalla ở Bavaria, Đức và Vườn Tu viện Tresco Valhalla ở Anh.
Kết thúc
Valhalla là thế giới bên kia lý tưởng cho người Viking, với cơ hội chiến đấu, ăn uống và vui vẻ mà không phải chịu hậu quả. Tuy nhiên, ngay cả như vậy, vẫn có bầu không khí của sự diệt vong sắp xảy ra vì ngay cả Valhalla cũng sẽ kết thúc ở Ragnarok.
Valhalla là gì?
Valhalla, hay Valhöll trong tiếng Bắc Âu Cổ, có nghĩa là Hội trường của kẻ giết người . Nó có cùng gốc Val với Valkyries, Người lựa chọn kẻ giết người.
Cái tên nghe có vẻ nghiệt ngã này không làm giảm đi nhận thức tích cực chung về Valhalla. Trong suốt lịch sử của người Bắc Âu và người Đức cổ đại, Valhalla là thế giới bên kia mà hầu hết đàn ông và phụ nữ đều cố gắng đạt được. Tuy nhiên, sự nghiệt ngã của nó là một phần quan trọng trong ý nghĩa sâu sắc hơn của nó.
Valhalla trông như thế nào?
Theo hầu hết các mô tả, Valhalla là một sảnh lớn bằng vàng ở giữa của Asgard, vương quốc của các vị thần Bắc Âu. Mái của nó được làm bằng khiên của các chiến binh, xà nhà của nó là những ngọn giáo và những chiếc ghế quanh bàn tiệc là những tấm giáp che ngực của các chiến binh.
Những con đại bàng khổng lồ tuần tra bầu trời phía trên sảnh vàng của Odin và những con sói canh giữ cổng của nó. Khi các anh hùng Bắc Âu đã ngã xuống được mời vào, họ được chào đón bởi vị thần thi ca Bắc Âu, Bragi.
Khi ở Valhalla, các anh hùng Bắc Âu, được gọi là einherjer, đã dành cả ngày để chiến đấu với nhau để mua vui với những vết thương kỳ diệu của họchữa bệnh vào mỗi buổi tối. Sau đó, họ sẽ ăn uống suốt đêm với thịt của con lợn rừng Saehrimnir, cơ thể của nó sẽ tái sinh mỗi khi nó bị giết và ăn thịt. Họ cũng uống đồng cỏ từ bầu vú của con dê Heidrun, thứ cũng không ngừng chảy.
Trong khi tiệc tùng, những anh hùng bị giết được phục vụ và bầu bạn bởi chính những Valkyrie đã đưa họ đến Valhalla.
Các anh hùng Bắc Âu đã vào Valhalla như thế nào?
Valhalla (1896) của Max Bruckner (Public Domain)
Câu chuyện cơ bản về cách các chiến binh Bắc Âu và Việc người Viking tiến vào Valhalla vẫn còn tương đối nổi tiếng cho đến tận ngày nay - những người đã anh dũng hy sinh trong trận chiến được đưa đến sảnh vàng của Odin trên lưng những con ngựa bay của Valkyrie, trong khi những người chết vì bệnh tật, tuổi già hoặc tai nạn đã trải qua thời gian thực tập trong Hel hoặc Helheim .
Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn một chút về một số thần thoại và truyện cổ tích Bắc Âu, một số chi tiết đáng lo ngại bắt đầu xuất hiện. Trong nhiều bài thơ, các Valkyrie không chỉ nhặt những người đã chết trong trận chiến mà họ phải chọn người sẽ chết ngay từ đầu.
Trong một bài thơ đặc biệt gây lo lắng – Darraðarljóð của Njal's Saga – anh hùng Dörruð nhìn thấy mười hai Valkyrie trong một túp lều gần Trận chiến Clontarf. Tuy nhiên, thay vì đợi trận chiến kết thúc và thu thập xác chết, mười hai Valkyrie lại dệt nên số phận của các chiến binh trên một khung cửi ghê tởm.
Thecỗ máy được tạo ra bằng ruột của con người thay vì sợi ngang và sợi dọc, đầu người thay vì quả cân, mũi tên thay vì cuộn và một thanh kiếm thay vì tàu con thoi. Trên thiết bị này, các Valkyrie đã chọn và chọn người sẽ chết trong trận chiến sắp tới. Tại sao họ làm như vậy tiết lộ ý tưởng quan trọng đằng sau Valhalla.
Ý nghĩa của Valhalla là gì?
Không giống như thiên đàng trong hầu hết các tôn giáo khác, Valhalla không chỉ là một nơi tốt đẹp nơi “những điều tốt đẹp ” hay “xứng đáng” sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Thay vào đó, nó giống như một phòng chờ cho Ngày tận thế trong thần thoại Bắc Âu – Ragnarok .Điều này không làm mất đi hình ảnh “tích cực” về Valhalla – người Bắc Âu đã mong được trải qua kiếp sau của họ ở đó. Tuy nhiên, họ cũng biết rằng một khi Ragnarok đến, những linh hồn đã chết của họ sẽ phải nhặt lại vũ khí lần cuối và chiến đấu bên phe thua cuộc trong trận chiến cuối cùng của thế giới – đó là các vị thần Asgardian chống lại các thế lực hỗn loạn.
Điều này tiết lộ nhiều điều về tâm lý của người Bắc Âu cổ đại mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới, đồng thời tiết lộ kế hoạch của Odin xuyên suốt thần thoại Bắc Âu.
Là một trong những vị thần thông thái nhất trong truyền thuyết Bắc Âu, Odin biết rất rõ về Ragnarok đã được tiên tri. Anh biết rằng Ragnarok là điều không thể tránh khỏi, và rằng Loki sẽ dẫn dắt vô số người khổng lồ, jötnar và những quái vật khác tấn công Valhalla. Anh ta cũng biết rằng các anh hùng của Valhalla sẽ chiến đấu về phía các vị thần, và rằng các vị thần sẽ thua trận, với việc bản thân Odin bị giết bởi con trai của Loki, con sói lớn Fenrir .
Bất chấp tất cả những điều đã biết trước đó, Odin vẫn đã cố gắng hết sức để thu thập càng nhiều linh hồn của các chiến binh Bắc Âu vĩ đại ở Valhalla càng tốt – để cố gắng nghiêng cán cân có lợi cho mình. Đây cũng là lý do tại sao các Valkyrie không chỉ chọn những người đã chết trong trận chiến mà còn cố gắng thúc đẩy mọi thứ để những người “đúng” chết.
Tất nhiên, đó chỉ là một bài tập vô ích, như ở Bắc Âu thần thoại, định mệnh là không thể tránh khỏi. Mặc dù Allfather đã làm tất cả những gì có thể nhưng số phận vẫn sẽ đi theo hướng của nó.
Valhalla vs. Hel (Helheim)
Đối âm của Valhalla trong thần thoại Bắc Âu là Hel, được đặt tên theo người quản lý của nó – con gái của Loki và nữ thần của Underworld Hel. Trong các tác phẩm gần đây hơn, Hel, vương quốc, thường được gọi là Helheim cho rõ ràng. Cái tên đó không được sử dụng trong bất kỳ văn bản cổ nào, và Hel, nơi này, được mô tả là một phần của vương quốc Niflheim.Một trong những nơi ít được nhắc đến nhất trong Cửu giới, Nifleheim là một nơi hoang vắng của băng và lạnh, không có sự sống. Thật kỳ lạ, Helheim không phải là nơi tra tấn và thống khổ như Địa ngục của Cơ đốc giáo – nó chỉ là một không gian rất buồn tẻ và trống rỗng, nơi không có gì thực sự xảy ra. Điều này chứng tỏ rằng đối với người Bắc Âu, sự buồn chán và không hoạt động là “địa ngục”.
Cómột số thần thoại đề cập rằng các linh hồn của Helheim sẽ tham gia - có lẽ là không muốn - Loki trong cuộc tấn công vào Asgard trong Ragnarok. Điều này càng chứng tỏ rằng Helheim là nơi mà không một người Đức gốc Bắc Âu đích thực nào muốn đến.
Valhalla vs. Fólkvangr
Có một thế giới bên kia thứ ba trong thần thoại Bắc Âu mà mọi người thường bỏ qua – thế giới bên kia cánh đồng trời Fólkvangr của nữ thần Freyja. Trong hầu hết các thần thoại Bắc Âu Freyja , một nữ thần sắc đẹp, khả năng sinh sản cũng như chiến tranh, không phải là một nữ thần Asgardian (hay Æsir) thực sự mà là một phần của một đền thờ Bắc Âu khác – của các vị thần Vanir.Không giống như Æsir hay Asgardians, Vanir là những vị thần hòa bình hơn, những người chủ yếu tập trung vào trồng trọt, đánh cá và săn bắn. Hầu hết được đại diện bởi cặp song sinh Freyja và Freyr , và cha của họ, thần biển Njord , các vị thần Vanir cuối cùng đã gia nhập đền thờ Æsir trong các thần thoại sau này sau một cuộc chiến kéo dài giữa hai bên phe phái.
Sự khác biệt lịch sử chính giữa Æsir và Vanir là những vị thần sau này chỉ được tôn thờ ở Scandinavia trong khi Æsir được cả người Scandinavi và các bộ lạc người Đức tôn thờ. Giả thuyết có khả năng xảy ra nhất là đây là hai đền thờ/tôn giáo riêng biệt được hợp nhất đơn giản trong những năm sau đó.
Dù thế nào đi chăng nữa, sau khi Njord, Freyr và Freyja gia nhập các vị thần khác ở Asgard, thiên địa của Freyja Fólkvangr đã gia nhập Valhallanhư một nơi dành cho những anh hùng Bắc Âu đã chết trong trận chiến. Theo giả thuyết trước đó, Fólkvangr có khả năng là thế giới bên kia “thiên đường” trước đây của người dân Scandinavia nên khi hai thần thoại kết hợp với nhau, Fólkvangr vẫn là một phần của tổng thể thần thoại.
Trong các thần thoại sau này, các chiến binh của Odin đã vượt qua một nửa thế giới các anh hùng đến Valhalla và nửa còn lại đến Fólkvangr. Hai vương quốc không tranh giành linh hồn người chết, vì những người đến Fólkvangr – theo một nguyên tắc có vẻ ngẫu nhiên – cũng gia nhập các vị thần trong Ragnarok và chiến đấu bên cạnh Freyja, Odin và các anh hùng từ Valhalla.
Tượng trưng của Valhalla
Valhalla tượng trưng cho thế giới bên kia vinh quang và đáng mơ ước mà người Bắc Âu và người Đức coi là đáng mơ ước.Tuy nhiên, Valhalla cũng tượng trưng cho cách người Bắc Âu nhìn nhận về sự sống và cái chết. Mọi người từ hầu hết các nền văn hóa và tôn giáo khác đã sử dụng kiếp sau giống như Thiên đường của họ để tự an ủi rằng sẽ có một kết thúc có hậu để mong đợi. Thế giới bên kia của người Bắc Âu không có một kết thúc có hậu như vậy. Trong khi Valhalla và Fólkvangr được cho là những nơi thú vị để đến, chúng cũng được cho là cuối cùng sẽ kết thúc bằng cái chết và sự tuyệt vọng.
Tại sao người Bắc Âu và người Đức lại muốn đến đó? Tại sao họ lại không thích Hel hơn – một nơi buồn tẻ và yên bình, nhưng cũng không có bất kỳ sự tra tấn hay đau khổ nào và là một phần của phe “chiến thắng” trong Ragnarok?
Hầu hết các học giả đều đồng ý rằngKhát vọng của người Bắc Âu đối với Valhalla và Fólkvangr tượng trưng cho các nguyên tắc của họ – họ không nhất thiết phải là những người hướng đến mục tiêu và họ không làm mọi việc vì phần thưởng mà họ hy vọng đạt được, mà vì những gì họ cho là “đúng”.
Mặc dù việc đến Valhalla được định sẵn là sẽ có một kết cục tồi tệ, nhưng đó là điều “đúng đắn” nên làm, vì vậy người Bắc Âu rất vui khi làm điều đó.
Tầm quan trọng của Valhalla trong Văn hóa Hiện đại
Là một trong những thế giới bên kia độc đáo hơn trong các nền văn hóa và tôn giáo của con người, Valhalla vẫn là một phần nổi bật của nền văn hóa ngày nay.Có vô số bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bài thơ, vở opera và tác phẩm văn học mô tả các biến thể khác nhau của Valhalla . Chúng bao gồm Ride of the Valkyries của Richard Wagner, sê-ri truyện tranh Valhalla của Peter Madsen, trò chơi điện tử năm 2020 Assassin's Creed: Valhalla và nhiều phim khác. Thậm chí còn có ngôi đền Walhalla ở Bavaria, Đức và Vườn Tu viện Tresco Valhalla ở Anh.
Kết thúc
Valhalla là thế giới bên kia lý tưởng cho người Viking, với cơ hội chiến đấu, ăn uống và vui vẻ mà không phải chịu hậu quả. Tuy nhiên, ngay cả như vậy, vẫn có bầu không khí của sự diệt vong sắp xảy ra vì ngay cả Valhalla cũng sẽ kết thúc ở Ragnarok.