“Nhóm 99” gồm 8 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã từng và đang công tác, cộng tác ở nhiều đơn vị báo chí khác nhau.
Đó là họa sĩ Ngô Thành Nhân ở Hà Nội, từng công tác tại Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin; họa sĩ Nguyễn Nghiêm, từng là phóng viên Đài phát thanh quận Tân Bình, giảng viên mỹ thuật công nghiệp - Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ là nguyên Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía nam.
Sau khi nghỉ hưu, ông bắt đầu tự học và vẽ tranh. Ông cũng chính là Trưởng "Nhóm 99", đã chủ động kết nối Hội Nhà báo Việt Nam với Thông tấn xã Việt Nam phía nam cùng phối hợp tổ chức Triển lãm.
“Nhóm 99” còn có sự tham gia của nhà báo Vũ Kim Sơn, nguyên phóng viên chiến trường của Thông tấn xã giải phóng; nhà báo Đỗ Hương; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo (Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh) và nhà báo Tiểu Tân, gương mặt trẻ nhất trong nhóm tác giả, hiện là phóng viên công tác tại Ban Văn hóa-Văn nghệ Báo Sài Gòn Giải Phóng.
Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía nam cho biết, những nhà báo và những cộng tác viên của các báo, ngoài việc cầm bút, cầm máy ảnh, còn có cùng một sở thích, một đam mê cháy bỏng là cầm cọ vẽ.
Hầu hết, họ đến với hội họa khá muộn màng, có những nhà báo chỉ mới thật sự sáng tác hai, ba năm trở lại đây khi đã nghỉ hưu hoặc khi được bạn bè động viên, khuyến khích.
Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các cây cọ từng cầm bút viết báo này cũng ít nhiều mang tính thế sự, họ vẽ về đồng nghiệp, về biển đảo, về các phong trào xã hội, song vẫn say mê sáng tác về chân dung, phong cảnh và tĩnh vật…
Nhiều người trong số các tác giả còn chưa dám nhận mình là họa sĩ mà chỉ là người có duyên nợ với hội họa, yêu thích thế giới sắc màu, muốn nhờ ngôn ngữ thẩm mỹ nói lên những gì mà con chữ chưa thể nói hết.
“Nhưng cũng chính nhờ vậy, có thể nói hơn 130 bức tranh của "Nhóm 99" được trưng bày tại Triển lãm vừa có phần nào chất chuyên nghiệp, vừa đa dạng, phong phú và hồn hậu rất đời”, nhà báo Trần Trọng Dũng chia sẻ.
Các nhà báo đã trích lại một phần tiền từ sự ủng hộ của người mua tranh để làm từ thiện.
“Chúng tôi đã đóng góp cho quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam và xây dựng phòng đọc cho một trường tiểu học ở tỉnh Gia Lai. Đây là hoạt động thể hiện tấm lòng của những người làm báo với xã hội”, nhà báo Nguyễn Tiến Lễ cho biết.
Xem tiếp...
Đó là họa sĩ Ngô Thành Nhân ở Hà Nội, từng công tác tại Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin; họa sĩ Nguyễn Nghiêm, từng là phóng viên Đài phát thanh quận Tân Bình, giảng viên mỹ thuật công nghiệp - Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ là nguyên Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía nam.
Lạng Sơn: Gặp mặt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí của tỉnh
Sau khi nghỉ hưu, ông bắt đầu tự học và vẽ tranh. Ông cũng chính là Trưởng "Nhóm 99", đã chủ động kết nối Hội Nhà báo Việt Nam với Thông tấn xã Việt Nam phía nam cùng phối hợp tổ chức Triển lãm.
Các đại biểu tham quan Triển lãm. (Ảnh: Thế Anh) |
“Nhóm 99” còn có sự tham gia của nhà báo Vũ Kim Sơn, nguyên phóng viên chiến trường của Thông tấn xã giải phóng; nhà báo Đỗ Hương; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh; nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo (Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh) và nhà báo Tiểu Tân, gương mặt trẻ nhất trong nhóm tác giả, hiện là phóng viên công tác tại Ban Văn hóa-Văn nghệ Báo Sài Gòn Giải Phóng.
Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía nam cho biết, những nhà báo và những cộng tác viên của các báo, ngoài việc cầm bút, cầm máy ảnh, còn có cùng một sở thích, một đam mê cháy bỏng là cầm cọ vẽ.
Hầu hết, họ đến với hội họa khá muộn màng, có những nhà báo chỉ mới thật sự sáng tác hai, ba năm trở lại đây khi đã nghỉ hưu hoặc khi được bạn bè động viên, khuyến khích.
Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân tặng Báo Nhân Dân bức tranh Bác Hồ đọc Báo Nhân Dân. (Ảnh: Thế Anh) |
Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các cây cọ từng cầm bút viết báo này cũng ít nhiều mang tính thế sự, họ vẽ về đồng nghiệp, về biển đảo, về các phong trào xã hội, song vẫn say mê sáng tác về chân dung, phong cảnh và tĩnh vật…
Nhiều người trong số các tác giả còn chưa dám nhận mình là họa sĩ mà chỉ là người có duyên nợ với hội họa, yêu thích thế giới sắc màu, muốn nhờ ngôn ngữ thẩm mỹ nói lên những gì mà con chữ chưa thể nói hết.
“Nhưng cũng chính nhờ vậy, có thể nói hơn 130 bức tranh của "Nhóm 99" được trưng bày tại Triển lãm vừa có phần nào chất chuyên nghiệp, vừa đa dạng, phong phú và hồn hậu rất đời”, nhà báo Trần Trọng Dũng chia sẻ.
Triển lãm thu hút nhiều người đến xem tranh. |
Các nhà báo đã trích lại một phần tiền từ sự ủng hộ của người mua tranh để làm từ thiện.
“Chúng tôi đã đóng góp cho quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam và xây dựng phòng đọc cho một trường tiểu học ở tỉnh Gia Lai. Đây là hoạt động thể hiện tấm lòng của những người làm báo với xã hội”, nhà báo Nguyễn Tiến Lễ cho biết.
Xem tiếp...