[ Sưu Tầm ] PHẬT GIÁO NGHĨ GÌ VỀ HỒN MA?

Hít Keo Chân Nhân

Tam Giới Hành Giả
Bài viết
1,080
Xu
33,818
Ngược với các tôn giáo Độc thần, Phật giáo là tôn giáo Vô thần, lại chủ trương không có linh hồn. Hiện tượng hồn ma thường thấy, theo Phật giáo, đó là ngạ quỷ (preta) chứ không phải linh hồn thật. Ngạ quỷ tức là kiếp sau của chúng sinh nào tương ứng với nghiệp sinh vào loài ấy. Phật giáo quan niệm có sáu cõi luân hồi cơ bản, trong đó ngạ quỷ giới bị xem là cõi khổ dành cho chúng sinh có nhiều ác bất thiện nghiệp. Ngạ quỷ không phải là linh hồn của con người, mà là kiếp sau của họ, cả hai chỉ có mối quan hệ kế thừa chứ không phải là cùng một ngã thể, đây là điểm mấu chốt quyết định sự khác nhau rõ rệt không thể nhầm lẫn giữa quan điểm Phật giáo với Thiên Chúa giáo. Ngạ quỷ được dịch sang Anh ngữ là the hungry ghosts, nhưng nó không hoàn toàn tương đồng với khái niệm ghost của Tây phương. Ngoài ra, Phật giáo cho rằng ngạ quỷ rất đói khổ và không có năng lực gì đặc biệt, nhưng vẫn cho rằng có những loại quỷ thần sở hữu thần thông và kỹ xảo hơn con người, đó gọi là A-tu-la giới (tiếng Phạn: Asura-loka) và một số loài quỷ thần thuộc sự quản lý của cõi Trời Tứ đại Thiên vương (tiếng Phạn: Catur-mahā-rājakayikas). Các loài quỷ thần có phước báo và quyền năng ấy khá tương tự với khái niệm demon của Tây phương, song cũng không hoàn toàn giống nhau. Như vậy, Phật giáo đã đưa ra một thế giới quan về ma quỷ khác với các tôn giáo thờ Thiên Chúa bên Tây phương rất nhiều, điều đó cho chúng ta thấy chân lý thực tại cực kỳ đa phương diện mà không thể chỉ nhìn bằng nhãn quan của một tôn giáo mà xác lập trọn vẹn.

Phật giáo Sơ kỳ không thừa nhận có linh hồn tồn tại, vì giáo lý cốt lõi của nó là Vô ngã (tiếng Phạn: Anātman) – không có thực thể hữu ngã nào của chúng sinh, cho nên quan niệm thể xác là giả, linh hồn là thật cũng trở nên sai lầm. Nhà Phật cho rằng chúng sinh hữu tình được cấu tạo từ năm tổ hợp gọi là ngũ uẩn (tiếng Phạn: pañca-skandha): sắc (rūpa), thụ (vedanā), tưởng (saṃjñā), hành (saṃskāra), thức (vijñāna). Sắc tức là vật chất, đối với chúng sinh thì đó là tòa bộ cơ thể vật lý; thụ là cảm nhận và tri giác; tưởng là tư tưởng, ý thức nhận biết đối với cảnh; hành là toàn bộ cấu trúc tâm lý và tâm linh của chúng sinh; thức là sự vận hành của nhận thức phân biệt và lưu trữ ký ức. Trong đó, hành và thức rất quan trọng, Phật giáo Sơ kỳ còn cho biết sự kết hợp hai uẩn này thường dễ bị ngộ nhận là “linh hồn.” Hiện tượng ma quỷ theo Phật giáo Sơ kỳ thực ra là chúng sinh của đường ngạ quỷ (tiếng Phạn: preta) hay đường địa ngục (tiếng Phạn: naraka). Theo lối diễn giải này, chúng sinh khi còn sống là tập hợp của ngũ uẩn, sau khi chết đi, ngũ uẩn tan rã, chỉ có hành và thức chuyển hóa sang một sự sống mới, đó là kiếp sau. Nếu nghiệp lực của chúng sinh này là thiện thì họ sẽ tái sinh lên thiên giới hoặc nhân gian, nhưng nếu ác bất thiện quá nhiều thì sẽ tái sinh vào đường ngạ quỷ hoặc đường địa ngục. Ví dụ, nếu một người có quá nhiều ác nghiệp mà theo lẽ kiếp sau họ phải đọa địa ngục, thì sau khi tắt thở ngay trong quãng thời gian chớp nhoáng như sát-na (kṣaṇa) người này tái sinh lập tức vào cảnh giới địa ngục, nhận lấy thân xác mới do hóa sinh phù hợp với cảnh giới ấy, và thân xác đó không phải linh hồn mà là một sự sống mới. Tương tự như vậy với đường ngạ quỷ, người ấy tái sinh vào ngạ quỷ cũng không phải gọi là “hồn ma,” mà là một thân xác mới có đầy đủ ngũ uẩn sắc–thụ–tưởng–hành–thức, chẳng qua cấu trúc ngũ uẩn này khác với ngũ uẩn của thể xác con người. Như vậy Phật giáo Sơ kỳ vẫn thừa nhận có ma quỷ, nhưng không thừa nhận ma quỷ đó là linh hồn con người, mà chỉ là kiếp sau của con người. Sự kế tục giữa kiếp trước và kiếp sau theo họ nhận định không phải là mối quan hệ của cùng một cái tôi hay một thực thể, mà chỉ là sự kế thừa đơn thuần như cơn sóng sau kế thừa con sóng trước. Quan niệm này của Phật giáo Sơ kỳ đương nhiên là một sáng tạo tư tưởng khác hẳn với những tôn giáo khác, đơn cử như Thiên Chúa giáo!

Phật giáo sau này có phát triển thêm học thuyết Thân trung ấm (tiếng Phạn: antarābhava) – tức sự tồn tại trung gian từ kiếp này sang kiếp khác. Đây là chủ trương ban đầu của hệ phái Thuyết Nhất Thiết Hữu bộ (tiếng Phạn: Sarvāsti-vāda) và về sau được Phật giáo Đại thừa (tiếng Phạn: Mahāyāna) kế tục, trở thành lý thuyết được chấp nhận rộng rãi của Phật giáo Hán truyền và Phật giáo Tạng truyền, nhưng không được Phật giáo Nam truyền chấp nhận. Thuyết thân trung ấm cho rằng chúng sinh không phải ai cũng tái sinh ngay lập tức, vì có những người nghiệp thiện–ác bất minh và chồng chéo, không thể tức thời sinh thiên hay đọa xứ, cho nên rất khó xác định cảnh giới tái sinh ngay. Trước khi những điều kiện tái sinh ở cảnh giới mới chưa hiện hữu tương ứng với nghiệp lực của họ, những chúng sinh này buộc phải lưu lại trong một trạng thái trung gian gọi là Trung hữu, một phần lý do nữa là vì họ lưu luyến với thân xác và cuộc sống của kiếp trước nên chưa muốn tái sinh; tuy nhiên thân xác ở trong Trung hữu (thân trung ấm) này cũng không phải là linh hồn. Nó là do nghiệp lực hóa sinh, chết đi sống lại liên tục, không có hình dạng cố định, không có sức mạnh làm được gì đối với mọi thứ xung quanh, cũng không có năng lực thần biến nào cả. Một khi đã có cảnh giới tương thích với nghiệp của chúng sinh đang thụ thân trung ấm xuất hiện rồi, chúng sinh đó sẽ biến mất trong trạng thái thân trung ấm tái sinh vào cảnh giới mới. Một số bộ phái Phật giáo không chấp nhận thuyết này, vì cho rằng nó là một trong những kiến giải được suy ra từ Bổ-đặc-già-la (tiếng Phạn: pudgala) – tức là đâu đó vẫn chấp nhận có thực ngã, điều này trái với lý Vô ngã của Phật-đà.

95388616_886696938439023_3517107920800055296_n.png

 
Có lời giải thích nào cho hiện tượng đầu thai ( hay luân hồi ) như trường hợp này ko:
 
Có lời giải thích nào cho hiện tượng đầu thai ( hay luân hồi ) như trường hợp này ko:
Linh hồn trong cơ thể mày nó như 1 cái usb , nó vốn ko mang ý thức chỉ mang trải nghiệm và những dữ liệu các kiếp của mày. Lưu vào các thư mục có trong usb và khóa lại.

Khi đi đầu thai là cắm vô một cơ thể vật lý mới, trong usb sinh ra thêm 1 thư mục để lưu trữ trải nghiệm của cơ thể vật lý mới này. Còn các thư mục khác sẽ khóa. Cơ thể vật lý sẽ sinh ra tư duy từ não bộ để sinh hoạt và hành động nhằm thu thập dữ liệu truyền vào usb.

Lúc cắm usb vào cơ thể vật lý ở kiếp sau mà chị mod (aka mạnh bà) QUÊN KHÓA thư mục hay dân gian là cho bú canh mạnh bà ấy , thì mày khai thác được dữ liệu lưu ở thư mục gần nhất , tính ở thời điểm kiếp mày mới chết.
 
Thậm chí khi chết đi mày ko còn là cái tôi của mày nữa Luôn. Cái tôi tồn tại của mày đang chém gió ở Xam là phần ý thức từ não bộ và chất hóa học não bộ tiết ra.

Còn phần hồn nếu có thì nó như một dạng ý thức tập thể , dạng usb lưu trữ thông tin để sau khi mày chết đi nó đưa về hệ thống lưu trữ của cái gọi là tạo hóa .

Vậy cái kí ức lưu trữ đó sau khi đầu thai luân hồi nó có thể có dữ liệu của mày , nhưng ko phải là mày nữa. Kiểu linh hồn là cái usb có nhiều thư mục, mày hiện tồn tại là dữ liệu được lưu ở một trong những thư mục đó thôi.
 
Linh hồn trong cơ thể mày nó như 1 cái usb , nó vốn ko mang ý thức chỉ mang trải nghiệm và những dữ liệu các kiếp của mày. Lưu vào các thư mục có trong usb và khóa lại.

Khi đi đầu thai là cắm vô một cơ thể vật lý mới, trong usb sinh ra thêm 1 thư mục để lưu trữ trải nghiệm của cơ thể vật lý mới này. Còn các thư mục khác sẽ khóa. Cơ thể vật lý sẽ sinh ra tư duy từ não bộ để sinh hoạt và hành động nhằm thu thập dữ liệu truyền vào usb.

Lúc cắm usb vào cơ thể vật lý ở kiếp sau mà chị mod (aka mạnh bà) QUÊN KHÓA thư mục hay dân gian là cho bú canh mạnh bà ấy , thì mày khai thác được dữ liệu lưu ở thư mục gần nhất , tính ở thời điểm kiếp mày mới chết.
Thú vị đấy! Mà tao nhớ cách đây vài tuần, tầm nửa đêm, mày lập thớt kêu sợ ma lắm, có ai còn thức ko? =ypp5 Thế tối nay hết sợ rồi hả? =ypp22
 
Thú vị đấy! Mà tao nhớ cách đây vài tuần, tầm nửa đêm, mày lập thớt kêu sợ ma lắm, có ai còn thức ko? =ypp5 Thế tối nay hết sợ rồi hả? =ypp22
Thằng lồn sợ ma đó giờ nó đi đâu rồi, chưa tới chu trình nó quay lại :))
Chắc vài hôm nữa nó lại quay lại và tiếp tục sợ Ndkanc
 
Sắc tức là vật chất, đối với chúng sinh thì đó là tòa bộ cơ thể vật lý; thụ là cảm nhận và tri giác; tưởng là tư tưởng, ý thức nhận biết đối với cảnh; hành là toàn bộ cấu trúc tâm lý và tâm linh của chúng sinh; thức là sự vận hành của nhận thức phân biệt và lưu trữ ký ức.
Sắc tức là sắc đẹp
Thụ là thụ dưới công
Tưởng là tư tưởng
Ý là ý muốn, ham muốn
Hành là hành động, làm việc
Thức là thức dậy

Nếu thụ và công cùng ngủ, mà cả hai cùng tư tưởng, và có nhan sắc. Thì sẽ sinh ra ý muốn làm việc gì đó. =ypp15
 
Ý mày quá tải kiểu nào :))

Nếu kiểu đầy dữ liệu quá trong bộ nhớ của USB, USB hết chứa nổi nữa thì là lúc tạo hóa thu hoạch lại những USB đã gửi đi .
Chắt lọc lại dữ liệu tốt để đưa vào cơ sở dữ liệu hay máy chủ tổng , những USB bị hư hỏng hay chỉ thu toàn dữ liệu xấu thì đưa vào thùng rác là địa ngục :)) Hay tệ hơn nữa là phá hủy, lấy vật chất tạo nên USB đó, tạo ra các USB mới "rỗng"để tiếp tục chu trình cắm vô cơ thể vật lý để thu thập dữ liệu cũng như trải nghiệm.


Làm cơ sở dữ liệu để tạo hóa tiếp tục tiến hóa:

Liên kết một chút thì kinh thánh có viết chúa tạo ra vũ trụ và hay có câu khi chết linh hồn tốt đẹp sẽ về cạnh thượng đế đúng không.

Phật giáo thì cũng nôm na là về với phật hay niết bàn hay siêu thoát gì gì đó

Vũ trụ này được sinh ra do vụ nổ bigbang , và khoa học chứng minh kể từ ngày vụ nổ xảy ra vũ trụ vẫn tiếp tục giãn nở với vận tốc vkl, các hệ sao, hành tinh cũng liên tục hình thành và chết đi.

Nghe giống như tế bào trong cơ thể vật lý của con người hay không.?

Vũ trụ này là bản thân của tạo hóa, con người /động vật trên trái đất và các linh hồn khác trong vũ trụ là tế bào hoặc phân tử hình thành tế bào của cái vũ trụ aka tạo hóa này.

Vũ trụ nó liên tục dãn nở cũng chính là cơ thể nó đang trưởng thành hay lớn lên. Các usb linh hồn thật ra là cơ chế để để chính vũ trụ tự học hỏi.

Trong suốt quá trình nó lớn lên. Kiểu các tế bào trong cơ thể người có mang adn , các usb này là các adn ghi nhận thông tin từ quá trình phát triển , làm cơ sở tiến hóa.

Vậy Usb trải qua quá trình trải nghiệm tốt thì dữ liệu đó lại quay về giúp vũ trụ phát triển hoàn tất kết thúc chuỗi nhiệm vụ trải nghiệm => giống với về với chúa hay nhập niết bàn siêu thoát ko đầu thai nữa trong tôn giáo ....
còn ma hay quỷ là usb cắm vào máy chủ ảo đúng không ?
 
Sửa lần cuối:
Tiếp đến tao nghĩ body con người như cái PC , cắm usb vào thu dữ liệu có được do sự tương tác giữa các PC kết nối với nhau bằng mạng lan trong sever trái đất :)) các linh hồn / oan hồn ko siêu thoát , là do các dữ liệu hoặc chương trình cài theo PC nó bị lỗi rồi hình thành mã độc lan truyền trong mạng lan của sever :))

Còn quỷ địa ngục thì chắc là các con bot đầu tiên mà admin thượng đế tạo ra nhằm phụ trách quản lý sever nhưng bị lỗi ko khắc phục được một cách hiệu quả mà ko gây ảnh hưởng đến cả sever, nên giữ lại làm tính năng luôn.

Thần linh thì có lẽ là số các con bot còn lại ko bị lỗi :))
Thế các pháp sư hay hành giả trừ tà là 1 dạng cheater trong hệ thống nhì
 
Sắc tức là sắc đẹp
Thụ là thụ dưới công
Tưởng là tư tưởng
Ý là ý muốn, ham muốn
Hành là hành động, làm việc
Thức là thức dậy

Nếu thụ và công cùng ngủ, mà cả hai cùng tư tưởng, và có nhan sắc. Thì sẽ sinh ra ý muốn làm việc gì đó. =ypp15

thụ mà hóa công
công mà hóa thụ
cói đời thậc khôn lường khó đoán

JYm3glr.jpg
 
Linh hồn trong cơ thể mày nó như 1 cái usb , nó vốn ko mang ý thức chỉ mang trải nghiệm và những dữ liệu các kiếp của mày. Lưu vào các thư mục có trong usb và khóa lại.

Khi đi đầu thai là cắm vô một cơ thể vật lý mới, trong usb sinh ra thêm 1 thư mục để lưu trữ trải nghiệm của cơ thể vật lý mới này. Còn các thư mục khác sẽ khóa. Cơ thể vật lý sẽ sinh ra tư duy từ não bộ để sinh hoạt và hành động nhằm thu thập dữ liệu truyền vào usb.

Lúc cắm usb vào cơ thể vật lý ở kiếp sau mà chị mod (aka mạnh bà) QUÊN KHÓA thư mục hay dân gian là cho bú canh mạnh bà ấy , thì mày khai thác được dữ liệu lưu ở thư mục gần nhất , tính ở thời điểm kiếp mày mới chết.
Canh mạnh bà là truyền thuyết dân gian của tàu , ko phải gốc phật giáo. Thức vẫn giữ được qua kiếp sau, tâm còn vô minh thì ko nhìn thấy kiếp trước. Việc sinh tử luân hồi chúng sinh ko kiểm soát, do nghiệp lực quy định, tâm thức mờ mịt vận động theo nghiệp lực của mình mà ko biết, ko nhớ gì cả.
 
Canh mạnh bà là truyền thuyết dân gian của tàu , ko phải gốc phật giáo. Thức vẫn giữ được qua kiếp sau, tâm còn vô minh thì ko nhìn thấy kiếp trước. Việc sinh tử luân hồi chúng sinh ko kiểm soát, do nghiệp lực quy định, tâm thức mờ mịt vận động theo nghiệp lực của mình mà ko biết, ko nhớ gì cả.
Mạnh Bà theo cái thuyết của tao thì là một dạng con AI hay con bot làm mod kiểm soát dữ liệu thôi :))
Tao lấy ví dụ thế cho nhiều đứa dễ liên tưởng. Mà tao cũng éo bám chấp vô cái gọi là phật giáo cũng đéo đọc hay nghe giản kinh , giản pháp gì =ypp23
Mày nói câu cú như vậy tao ko hiểu được =ypp21
 
Back
Top Bottom