- Bài viết
- 587
- Xu
- 29,115
Nay tao có dịp hiếm hoi lang thang Hà Nội, lê la 36 phố phường cho giống kẻ lãng du. Thú thực, vú với đít làm tao no đến tận bây giờ, lại vừa làm vài vại bia hơi lạnh buốt xông lên tận óc làm tao muốn nôn vào tường.
Tao thân làm nghề thiết kế, ăn ngủ nghỉ cùng nghề cũng gần 2 chục năm, kiến thức là vô biên nên tao tự đánh giá mình còn mỏng, ấy vậy mà có những cái dự án mang hình hài biểu tượng, là bộ mặt cho thủ đô mà ngẫm lại, khiến tao phải ói đôi lời muốn chê, chê thực sự chê một cách nghiêm túc.
Chẳng là chiều nay, tao đang mải mê chạy theo cặp mông mẩy của múi mít mặc legging hằn vết lọt khe, đến đoạn khách sạn Four Season hướng thẳng ra Hồ Gươm, chiếm phải đến 2/3 phố Lê Thái Tổ; 6 sao hẳn hoi thì tao dí bùi thèm ngắm gái, vì công trình này thực sự là một chướng ngại vật, cả về nghĩa đen lẫn bóng.
Rồi, giờ là vào câu chuyện tao chê,
Hiện hữu trước mặt tiền FS là những cây cột cao thật cao, về tỉ lệ à? Thức cột cổ điển từ Ionic hay Composite có đường kính đến chiều cao là từ d6 đến d10, chả có tỉ lệ nào tận d20 như công trình này, và dù, có chuyển từ Pillar sang Pilaster thì "vẫn bắt buộc" phải giữ thức cột. Về vòm, lại càng sai, đường kính vòm = 1/2 cột đỡ, chả có kiến thức nào áp dụng cao lêu hêu như trong ảnh, còn chi tiết quan trọng nữa, là không có đường phào chỉ nào chém vào cột... Như này thì băm nát bét.
Bài này tao viết có chút kiến thức chuyên nghành, không dành cho mấy anh em ngoại đạo lắm, anh em nào cùng nghành hoặc có hiểu biết về kiến trúc cổ điển cùng "lời ra tiếng vào" với tao xem có đúng không? Tao sai tao vẫn cãi.
Cũng muốn chọc ngoáy thêm đôi câu nữa; nhìn mấy cái phong cách kiến trúc tân cổ điển/cổ điển/...xu hướng xuất hiện ở VN gần đây thì tao thấy thiện cảm hơn rất nhiều với Vinahouse.
Mọi thứ nó được đan xen vào nhau một bố cục bẩn, rườm rà cả về khuôn mẫu đến tỉ lệ. Hay đến mức chơi luôn cả Baroque - phong cách nhận diện của Ma-d-rít, Pa-dít, họ có cả những câu chuyện bên trong những bức phù điêu đắp nổi đặc sắc về văn hóa đó. Còn ở VN thì đắp đủ thứ JQKA, nhà thờ Phật nhưng hứng chí lại đắp phù điêu Đức Mẹ, Hy Lạp...à cả hình hài giống như mấy Ngài Thánh của văn hóa Á Đông ẩn hiện trong lâu đài/biệt phủ/dinh thự nữa...
Chốt bằng một khung cửa đẹp.
Tao thân làm nghề thiết kế, ăn ngủ nghỉ cùng nghề cũng gần 2 chục năm, kiến thức là vô biên nên tao tự đánh giá mình còn mỏng, ấy vậy mà có những cái dự án mang hình hài biểu tượng, là bộ mặt cho thủ đô mà ngẫm lại, khiến tao phải ói đôi lời muốn chê, chê thực sự chê một cách nghiêm túc.
Chẳng là chiều nay, tao đang mải mê chạy theo cặp mông mẩy của múi mít mặc legging hằn vết lọt khe, đến đoạn khách sạn Four Season hướng thẳng ra Hồ Gươm, chiếm phải đến 2/3 phố Lê Thái Tổ; 6 sao hẳn hoi thì tao dí bùi thèm ngắm gái, vì công trình này thực sự là một chướng ngại vật, cả về nghĩa đen lẫn bóng.
Rồi, giờ là vào câu chuyện tao chê,
Hiện hữu trước mặt tiền FS là những cây cột cao thật cao, về tỉ lệ à? Thức cột cổ điển từ Ionic hay Composite có đường kính đến chiều cao là từ d6 đến d10, chả có tỉ lệ nào tận d20 như công trình này, và dù, có chuyển từ Pillar sang Pilaster thì "vẫn bắt buộc" phải giữ thức cột. Về vòm, lại càng sai, đường kính vòm = 1/2 cột đỡ, chả có kiến thức nào áp dụng cao lêu hêu như trong ảnh, còn chi tiết quan trọng nữa, là không có đường phào chỉ nào chém vào cột... Như này thì băm nát bét.
Bài này tao viết có chút kiến thức chuyên nghành, không dành cho mấy anh em ngoại đạo lắm, anh em nào cùng nghành hoặc có hiểu biết về kiến trúc cổ điển cùng "lời ra tiếng vào" với tao xem có đúng không? Tao sai tao vẫn cãi.
Cũng muốn chọc ngoáy thêm đôi câu nữa; nhìn mấy cái phong cách kiến trúc tân cổ điển/cổ điển/...xu hướng xuất hiện ở VN gần đây thì tao thấy thiện cảm hơn rất nhiều với Vinahouse.
Mọi thứ nó được đan xen vào nhau một bố cục bẩn, rườm rà cả về khuôn mẫu đến tỉ lệ. Hay đến mức chơi luôn cả Baroque - phong cách nhận diện của Ma-d-rít, Pa-dít, họ có cả những câu chuyện bên trong những bức phù điêu đắp nổi đặc sắc về văn hóa đó. Còn ở VN thì đắp đủ thứ JQKA, nhà thờ Phật nhưng hứng chí lại đắp phù điêu Đức Mẹ, Hy Lạp...à cả hình hài giống như mấy Ngài Thánh của văn hóa Á Đông ẩn hiện trong lâu đài/biệt phủ/dinh thự nữa...
Chốt bằng một khung cửa đẹp.