Có nhiều thằng tranh cãi về việc tại sao Triết học phương Tây và phương đông khác nhau ?

Tao Ở Đây

Exciter trộm chó
Bài viết
1,296
Xu
4,135
Theo tao nghĩ , trường phái phương Tây thiên về xã hội từ xã hội đi lên chính trị , từ chính trị đi lên xã hội gắn liền với chính trị
Còn Phương Đông từ nhân --> Xã -> Thiên ->Trị
Tức là con người -> xã hội ->Trời đất -> Sự cai trị của tôn giáo lấy vua là người truyền lửa đại diện cho nó
(Post này không nói về Ấn Độ bởi nó là hình thái triết học khác với Phương Đông và phương Tây nó gần như là một thế giới triết học ngoài tầm)
 
Cái từ politics ( chính trị ) của bọn Tây chả rõ quá r còn gì, politics là tiếng anh của từ politikocs , 1 từ để chỉ nơi hội đồng thành phố Hi Lạp hội họp khi xưa.
 
Cái từ politics ( chính trị ) của bọn Tây chả rõ quá r còn gì, politics là tiếng anh của từ politikocs , 1 từ để chỉ nơi hội đồng thành phố Hi Lạp hội họp khi xưa.
Bọn hy lạp là cha đẻ của khái niệm cộng hòa hay sao ấy nhỉ , quốc hội sơ khai của loài á
 
Bọn hy lạp là cha đẻ của khái niệm cộng hòa hay sao ấy nhỉ , quốc hội sơ khai của loài á
ừ đúng r, cộng hoà là bọn này nghĩ ra chứ gì nữa, cộng hoà plato đấy.
 
dân quốc và cộng hòa là 1 hay là 2 khác niệm khác nhau thế m, s xem nhiều riết lẫm cmnr=)))
Dân Quốc là khái niệm của Tôn Trung Sơn , có thể nói mô hình của nó là dạng kiểu nền cộng hoà tập quyền (gồm 1 nhà độc tài cai trị nhiều nước cộng hòa nhỏ trong đó mỗi đảng 1 khu vực quản lý cho phép nó giữ mô hình cộng hòa thống nhất , và quốc hội có quyền phế truất người lãnh đạo)
 
Và cái mô hình này suýt thành công bởi ngũ tộc cộng hòa và Trung Hoa Dân Quốc nếu không có bọn ml Nga và liên xô can thiệp vì cái tham vọng ngữ dốt của chúng nó
 
"ngữ dốt" ???=ypp10
tính ra trên danh nghĩa chỉ còn Hàn và Đài còn tên đấy,:v
thế cái bài m pr cho 1/1 ra mắt đâu, s biệt cmn vô âm tín dồi?
Và cái mô hình này suýt thành công bởi ngũ tộc cộng hòa và Trung Hoa Dân Quốc nếu không có bọn ml Nga và liên xô can thiệp vì cái tham vọng ngữ dốt của chúng nó
 
chữ Hán-Nôm chế cháo lại của Nho sĩ vừa khó học lại rối mắt nữa, hèn chi thời phong kiến dân dốt chữ nhiều + chính sách ngu dân dễ trị nữa thành ra ngàn năm tăm tối, ko có tằng chó đẻ pháp chắc dân còn trong u mê ko biết tới văn minh lun, cái ông nào đi Tây t quên tên rồi về tâu cái bóng đèn treo ngược phát sáng ổng kể mà vua lẫn quan còn há hốc mồm ko tin=)), các sĩ phu thì lo bảo vệ quyền lợi+ lực cho bản thân và gia tộc ko chịu cải cách làm cho đất nước bị thuộc hóa, tính ra văn minh tới trễ chục năm chắc Mạng thống nhất đông dương cmnr, đúng là cuộc đời ko có chữ "Nếu":>
 
chữ Hán-Nôm chế cháo lại của Nho sĩ vừa khó học lại rối mắt nữa, hèn chi thời phong kiến dân dốt chữ nhiều + chính sách ngu dân dễ trị nữa thành ra ngàn năm tăm tối, ko có tằng chó đẻ pháp chắc dân còn trong u mê ko biết tới văn minh lun, cái ông nào đi Tây t quên tên rồi về tâu cái bóng đèn treo ngược phát sáng ổng kể mà vua lẫn quan còn há hốc mồm ko tin=)), các sĩ phu thì lo bảo vệ quyền lợi+ lực cho bản thân và gia tộc ko chịu cải cách làm cho đất nước bị thuộc hóa, tính ra văn minh tới trễ chục năm chắc Mạng thống nhất đông dương cmnr, đúng là cuộc đời ko có chữ "Nếu":>
Mạng là cái thằng vua ngu dốt nhất t từng thấy chiến tranh nuôi chiến tranh cũng ngu , bế toan toả cảng lấy thóc lúa của dân mang đi nuôi lính kệ dân đói đến chết
 
Mấy ml nhìn gần quá, mới có 2000 năm lịch sử mà Tây-Đông cl à, Tây nó có thiên hướng kích thích, Đông có thiên hướng ổn định. nếu được mày sống thêm 2000 năm rồi đánh giá Tây-Đông nó cụ thể và chính xác hơn
 
Mấy ml nhìn gần quá, mới có 2000 năm lịch sử mà Tây-Đông cl à, Tây nó có thiên hướng kích thích, Đông có thiên hướng ổn định. nếu được mày sống thêm 2000 năm rồi đánh giá Tây-Đông nó cụ thể và chính xác hơn
T có thấy thằng nào nói tốt xấu gì đâu ? Thằng thớt chỉ đang nói về pháp trị của tây khác với nhân trị của đông thế nào thôi.
Ko thể khẳng định thằng nào tốt hơn đc, ví dụ vào thời chiến thì t đảm bảo nhân trị >> pháp trị là chắc chắn :v
 
Theo tao nghĩ , trường phái phương Tây thiên về xã hội từ xã hội đi lên chính trị , từ chính trị đi lên xã hội gắn liền với chính trị
Còn Phương Đông từ nhân --> Xã -> Thiên ->Trị
Tức là con người -> xã hội ->Trời đất -> Sự cai trị của tôn giáo lấy vua là người truyền lửa đại diện cho nó
(Post này không nói về Ấn Độ bởi nó là hình thái triết học khác với Phương Đông và phương Tây nó gần như là một thế giới triết học ngoài tầm)
chả hiểu thiên của mày nghĩa là gì, bọn Tàu giai cấp thống trị toàn kiểu phong kiến cũ rích suốt mấy k năm có tiến hóa gì đâu. Triết học Tây âu mày vứt tôn giáo đi đâu, đéo có tăng lữ thì đéo có Magna Carta đại hiến chương , đéo có kháng cách, đéo có triết học đức, đéo có duy vật biện chứng, đéo có chủ nghĩa cộng sản đâu.
 
triết học phươn đông và phương tây về bản chất không khác nhau, thậm chí khá giống nhau.
cách lý giải sự việc, tiếp cận khác nhau tạo ra các rẽ nhánh khác nhau nhưng lần về gốc thì giống nhau.
cái câu của phương tây tất cả các con đường đều dẫn tới rome là minh họa cho ý này.
 
triết học phươn đông và phương tây về bản chất không khác nhau, thậm chí khá giống nhau.
cách lý giải sự việc, tiếp cận khác nhau tạo ra các rẽ nhánh khác nhau nhưng lần về gốc thì giống nhau.
cái câu của phương tây tất cả các con đường đều dẫn tới rome là minh họa cho ý này.
có tư tưởng về nền cộng hòa hay chế độ quân chủ nghị viện như của Tây phương không, thuyết về vật chất có thuyết nguyên tử như bọn tây không, Có giáo hội độc lập với chính quyền và ảnh hưởng lại chính quyền như thiên chúa giáo không? Gốc nó khác nhau đi lệch nhau lắm
 
những gì m nêu ra đang chỉ là cái vỏ thôi.
cụ thể hơn.
nền cộng hòa, chế độ quân chủ nghị viện hướng tới điều gì và giúp gì cho xh, an sinh và con người?
giáo hội độc lập, chính quyền và sức ảnh hưởng có giúp cho con người và tự nhiên được hòa hợp với nhau không? có giúp con người tìm thấy sự bình yên trong tâm trí không?
vật chất và các thuyết nguyên tử giúp tìm thấy bản chất của nguyên tử là gì? đã tới được cái lõi và hạt nhỏ nhất của nó chưa hay vẫn tiếp tục đi tìm? tương quan với triết học phương đông: vũ trụ và tiểu vũ trụ vận hành theo nguyên tắc phối hợp như thế nào? đến như những phát biểu của einstein 1 người của giới khoa học nguyên tử còn phát biểu các triết lý rất phương đông đấy m
 
Sửa lần cuối:
những gì m nêu ra đang chỉ là cái vỏ thôi.
cụ thể hơn.
nền cộng hòa, chế độ quân chủ nghị viện hướng tới điều gì và giúp gì cho xh, an sinh và con người?
giáo hội độc lập, chính quyền và sức ảnh hưởng có giúp cho con người và tự nhiên được hòa hợp với nhau không? có giúp con người tìm thấy sự bình yên trong tâm trí không?
vật chất và các thuyết nguyên tử giúp tìm thấy bản chất của nguyên tử là gì? đã tới được cái lõi và hạt nhỏ nhất của nó chưa hay vẫn tiếp tục đi tìm? tương quan với triết học phương đông: vũ trụ và tiểu vũ trụ vận hành theo nguyên tắc phối hợp như thế nào? đến như những phát biểu của einstein 1 người của giới khoa học nguyên tử còn phát biểu các triết lý rất phương đông đấy m
tao thấy lại là cái gốc, công hòa quân chủ nghị viện thể hiện tính dân chủ, Luật pháp trên cả vua, còn Tàu thì thằng đứng đầu là trên hết kể cả bây giờ. học thuyết nguyên tử giờ bọn tây nó phát triển tới cỡ nano rồi điển hình vụ công nghệ bán dẫn Tàu chạy quắn dái có kịp đâu vì trước giờ toàn học thuyết vật chất ngũ hành :)).
Tôn giáo Bọn Tàu nó đàn áp Phật giáo, Pháp luân công thấy mẹ luôn, Thiên chúa giáo nó có quyền phong vương với vua chúa, thậm chí kêu gọi cả châu Âu thánh chiến được luôn :)).
Einstein nói là triết lý của đạo phật chứ éo phải thuyết ngũ hành của tàu :))
"Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó". (Albert Einstein)
 
Sửa lần cuối:
M bị lú rồi à, m đang nói triết học phương đông mà? Và t cũng nói triết học phương đông liên quan gì tàu ở đây, do m tự nói bọn tàu đó chứ
 

Chủ đề tương tự

Back
Top Bottom