Có Hình Bất Khả Tư Nghị, có những điều không thể luận bàn.

Thiên_Lee

lồn nhi đồng
Bài viết
844
Xu
8,473
222

  1. Khi Đức Phật Thích Ca tại thế, có người hỏi Phật về nguồn gốc vũ trụ. Phật không trả lời. Không phải vì Phật không trả lời được mà là vì có nói họ cũng không chứng được, dẫn đến không tin, vì điều này thuộc về cảnh giới, chỉ có thể tự chứng nghiệm.
  2. Người ta tính ra có 3 nhóm với 14 loại đối tượng mà có hỏi Đức Phật cũng không trả lời, đó là Nhóm câu hỏi về thế giới (thường tại? thường không? vừa thường vừa không thường?, vừa không thường vừa không không thường? hữu hạn? vô hạn? vừa hữu hạn vừa vô hạn? vừa vô hạn vừa không vô hạn?), Nhóm câu hỏi về Sau khi chết (còn? không còn? vừa còn vừa không còn? vừa không còn vừa không không còn?) và Nhóm câu hỏi về Linh hồn và thể xác ( là một? là hai?).
  3. Có 4 thứ mà Đức Phật nói là không thể nghĩ bàn, hay ta vẫn nói là “Bất khả tư nghị”. Bốn thứ đó là: Phật cảnh, tức cảnh giới của Phật (buddhavisayo), Thiền cảnh, tức cảnh giới của Thiền định (jhānavisayo), Nghiệp báo của hành vi (kammavipāko) và Luận giải về thế giới, hay thế giới duy luận (lokacintā). Như đã nói ở trên, 4 thứ này chỉ dành cho chứng nghiệm trực tiếp, không thể kể lại, không thể mô tả, không thể giải thích. Đã không thể nghĩ mà vẫn nghĩ thì sẽ thành nghĩ quẩn, thành nhập ma. Đã không thể bàn mà vẫn bàn sẽ dẫn đến nói loạn ngôn. Hai thứ đó dẫn đến không chính kiến, không chính tư duy, không chính ngữ. Người mà phạm vào 3 cái đó thì gọi là không trí tuệ, bị điên đảo.
  4. Có nhiều người sẽ thắc mắc tại sao, nhưng nếu nghe ai đó đặt câu hỏi kiểu “ai tạo ra mặt trăng và mặt trời?”, “ai tạo ra chuối và bưởi?” thì thực sự cũng không cần trả lời vì đấy là những câu hỏi vô nghĩa, vô ích. Với những câu hỏi vô nghĩa, vô ích thì Đức Phật không trả lời.
Hoặc nếu có ai hỏi “sau này chết đi rồi, tôi còn gì không? Và di về đâu?” thì cũng nên mỉm cười im lặng chứ biết trả lời thế nào, mà nói thì họ có tin không? Không tin thi chứng minh thuyết phục thế nào? Để tìm câu trả lời thì chỉ có người đó tự cảm nhận, tự biết sau khi chết mà thôi.Với những câu hỏi mà cần sự chứng nghiệm trực tiếp như vậy, Đức Phật không trả lời.
Không chỉ có Đức Phật, chúng ta cũng không nên trả lời. Kẻ hỏi những câu vậy cũng chỉ là phàm phu.
  1. Ở đây có lokacintā mà bên tiếng Việt vẫn dịch là “Tâm tư thế giới”, cái tên mà mấy hôm nay đang rất chi là ồn ào và việc lấy “lokacintā” – một khái niệm rộng vậy để minh họa cho câu chuyện tình ái là rất lệch lạc. Đâu phải cái gì ta không hiểu cũng quy về bất khả tư nghị. Cần phân biệt bản chất bất khả tư nghị của sự việc với sự hạn chế về tri thức của cá nhân.
  2. Quay trở lại cái tên, vẫn biết “tâm tư” nghĩa là suy nghĩ, suy tư nhưng dịch “lokacintā” thành “tâm tư thế giới” có lẽ chưa chuẩn lắm, chưa rõ nghĩa lắm. Không hiểu sao lại dùng "tâm tư"?

Bài Viết này của Alau.
 
Chủ tịch mặt lồn, cựu phó đà chủ nó viết bài này bên reddit à, chứ bên xàm kia như ko thấy.

Tâm tư ở đây là suy nghĩ trong lòng, suy nghĩ mà ko nói ra.
 
Alau vừa chè chén rượu thịt, nhìn mâm cao cỗ đầy suy tư về những câu chuyện sáo rỗng và viết ra bài này. :))
 
Alau vừa chè chén rượu thịt, nhìn mâm cao cỗ đầy suy tư về những câu chuyện sáo rỗng và viết ra bài này. :))
sáo rỗng là từ để nói về 1 người nói nhiều nhưng không hiểu biết vô cùng nông cạn.
Nhưng mà trong lúc mâm cao, cỗ đầy, rượu thịt ê chề mà đầu óc vẫn kịp suy tư thì không phải là người tầm thường.
Chuyện kể rằng.
"
Chu Du từ tạ trở ra, cùng với Lỗ Túc, Trình Phổ cất quân đi và mời Khổng Minh đi cùng một thể. Khổng Minh vui vẻ nhận lời, lên cả thuyền, giương buồm kéo đến Hạ Khẩu, cách cửa Tam Giang ba bốn mươi dặm đóng trại. Thuyền bè đỗ rất có trật tự.
Chu Du hạ trại ở giữa, trên bờ thì dựa vào núi Tây Sơn lập doanh trại, chung quanh cũng lập đồn phòng bị cả. Khổng Minh ở riêng một chiếc thuyền nhỏ.
Mở 1 tiệc rượu nhỏ gọi là giải khuây, uống đến 3 canh rượu thì cho người đàn ca mua vui, đang du dương thì Chu Du phất tay kêu dừng, người hầu hỏi vì sao thì Chu Du nói người đánh đàn đánh sai mất 3 phách.
Gia Cát ngồi trong thuyền thất kinh, một người sau 3 canh rượu mà vẫn còn tâm trí nghe ra người khác đánh đàn sai sao? quả là nhân vật không hề tầm thường ;))
 
Thế là mày không hiểu rồi. Đoạn này là Alau viết sau khi thằng "trọc phú kiến thức" nó đăng bài về "tâm tư thế giới", nó nói chuyện ở buổi khai giảng đại học Fullbright
 
Thế là mày không hiểu rồi. Đoạn này là Alau viết sau khi thằng "trọc phú kiến thức" nó đăng bài về "tâm tư thế giới", nó nói chuyện ở buổi khai giảng đại học Fullbright
Biết mà, alau đàng nghị luận đoạn thằng kia phát biểu ở fullbright, mà t chỉ quan tâm đoạn diễn giải ở trên thấy nó hay thôi còn thằng kia t méo care
 
Biết mà, alau đàng nghị luận đoạn thằng kia phát biểu ở fullbright, mà t chỉ quan tâm đoạn diễn giải ở trên thấy nó hay thôi còn thằng kia t méo care
Thì bài viết trên nó cũng có care cái ông kia phát biểu nói j đâu. Chỉ là mượn chuyện rồi nói cái tình ý của mình mà thôi.

Mà văn này tao thấy ko giống thằng Alau nó viết lắm. Chắc có khi nó cóp pết mà mày ko để ý.
 
Thì bài viết trên nó cũng có care cái ông kia phát biểu nói j đâu. Chỉ là mượn chuyện rồi nói cái tình ý của mình mà thôi.

Mà văn này tao thấy ko giống thằng Alau nó viết lắm. Chắc có khi nó cóp pết mà mày ko để ý.
Cũng có thể là copy nhưng ko quan trọng lắm, quan trọng là nội dung nó ntn thôi ;)
 

Chủ đề tương tự

Back
Top Bottom